Saturday, May 13, 2017

Bên cạnh tài năng bản thân, nơi làm việc phù hợp chính là bệ phóng đưa bạn đến thành công


Có nhiều hơn một mẫu hình tổ chức thành công, và nơi làm việc hiệu quả thuộc nhiều kiểu khác nhau. Điều quan trọng trong công việc là liệu giá trị thúc đẩy công ty có trùng với những giá trị thúc đẩy bạn, liệu văn hóa định hình cuộc sống bên trong một tổ chức có tương thích với phong cách cá nhân của bạn, và liệu những người mà bạn làm việc cùng có khiến bạn suy nghĩ, phát triển hay thậm chí là cười phá lên hay không.


Bất kể chúng ta đang ở đâu trong sự nghiệp của mình hay loại công việc chúng ta đang làm là gì, thì chúng ta để phải suy nghĩ về môi trường làm việc phù hợp với mình.
Vậy có bao nhiêu loại môi trường làm việc?

Theo Bill Taylor, một nhà kinh doanh, một nhà văn và diễn giả, với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính từ thung lũng Silicon cho đến đại lộ Madison, thì nơi làm việc có thể chia thành 4 loại.

Công ty như một cộng đồng

Đây là nơi làm việc tràn ngập tinh thần một người vì mọi người, mọi người vì một người trong đó lòng tin, tinh thần làm việc nhóm, và lòng trung thành ngang hàng là nguyên tắc cơ bản của công ty, chứ không chỉ là lối nói hoa mỹ.

Tất nhiên là khách hàng và lợi ích của đối tác và nhà đầu tư cũng quan trọng. Nhưng môi trường làm việc này coi trọng nhu cầu của nhân viên hơn tất cả các đối tượng khác. Công thức kinh doanh thành công bắt đầu từ những gì phù hợp với những người bên trong doanh nghiệp.

Ví dụ, ở Davita, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cực kỳ thành công ở Denver, Colorado, CEO Kent Thiry thích nói rằng tổ chức của ông “đầu tiên là một cộng đồng, sau đó mới là một công ty. Chúng tôi đã đảo lộn phương tiện mà mục đích. Có một doanh nghiệp với lợi nhuận đáng kể là phương tiện. Xây dựng một cộng đồng thực sự cho nhân viên mới là mục đích.”

Công ty là một chòm sao

Các tổ chức này là tập hợp của các cá nhân có khả năng cạnh tranh khốc liệt và luôn tự thúc đẩy bản thân, những người đo thành công của họ bằng các mục tiêu cá nhân, và thậm chí là so với đồng nghiệp của mình.

Đặc tính của các tổ chức này là xếp hạng các nhân viên, và thải loại những người có hiệu quả kém nhất. Đó là một môi trường khắc nghiệt, nhưng sẽ là môi trường phù hợp cho những nhân tài khao khát muốn trở thành các siêu sao. Nhiều ngân hàng đầu tư và các quỹ tự bảo hiểm rủi ro, cũng như một số công ty luật, tư vấn trang phục, và những ông lớn công nghệ hoạt động theo cách này.

Mark Zuckerberg, CEO của Facebook, từng nói: “Một số người nổi bật trong vai trò của họ không chỉ tốt hơn một chút so với người khá giỏi. Họ tốt hơn gấp 100 lần.”
Ở nơi làm việc dành cho những nhân viên “ngôi sao”, sự thành công của tổ chức phụ thuộc vào thành tích cá nhân.

Không chỉ là một công ty, mà còn là một sứ mệnh

Trong môi trường này, nhân viên ít để tâm đến hạnh phúc cá nhân hay thành công cá nhân và nhiều hơn vào tác động tập thể của họ. Những nhân viên này không tự coi trọng bản thân, sẵn sàng hy sinh và làm bất cứ điều gì để giữ lời hứa với khách hàng. Tinh thần làm việc là “nhiệm vụ đặt lên hàng đầu” – làm tất cả mọi thứ để hoàn thành công việc.

Không công ty nào có thể nắm bắt mô hình này tốt hơn USAA, một công ty dịch vụ tài chính thành công khó tin hoạt động kinh doanh độc quyền với các quân nhân và gia đình của họ. USAA đã trở thành một thương hiệu của niềm đam mê, nổi tiếng với dịch vụ tuyệt vời của họ, vì những nhân viên cơ sở hoàn toàn thông cảm với binh lính và gia đình của họ, và đặt lợi ích của những vị khách này lên trước bản thân. Đó là ý nghĩa của một sứ mệnh, ngược lại với việc chỉ là một công ty.

Càng nhỏ thì càng đẹp

Một số người, cho dù họ có được động lực nhờ vào ý thức sứ mệnh hay khát thành tựu cá nhân thì họ chỉ có thể thể hiện bản thân tốt nhất trong môi trường dễ điều hướng, nơi có ít trở ngại giữa ý tưởng và hành động, nơi mà mức độ cấp bách xác định nhịp sống.

Tháng 10 năm ngoái, nhà tư vấn kinh doanh Bo Burlingham tái bản lần thứ 10 cuốn sách kinh doanh kinh điển của mình Small Giants: Companies That Choose to Be Great Instead of Big. Tiêu đề và phụ đề của cuốn sách đã nắm bắt được tinh thần của mô hình làm việc này, nơi quy mô con người quan trọng hơn doanh thu và thị phần lớn. Trong một thế giới, những nhóm nhỏ có thể đạt được những thành tựu lớn, kích thước cũng có vai trò quan trọng và kích thước nhỏ thường đáng làm hơn kích thước lớn hơn.

Không có tốt hơn là làm việc có ý nghĩa, nhưng điều đó có nghĩa là tìm được một công ty, tổ chức hoặc một nhóm với nơi làm việc phù hợp với bạn. Trong một thế giới với rất nhiều công việc thú vị và quan trọng để làm, chúng ta xứng đáng có cơ hội để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân và được bao quanh bởi các đồng nghiệp có thể làm bật lên những giá trị tốt nhất của mình.

Để tìm hiểu xem mình phù hợp với môi trường làm việc nào, bạn có thể làm bài quiz gồm 16 câu hỏi do chính tác giả của bài nghiên cứu biên soạn.



No comments:

Post a Comment