Saturday, May 20, 2017

Tại sao các doanh nghiệp với tham vọng phát triển toàn cầu đang để ý tới Nhật Bản?



Nhật Bản có những điều kiện vô cùng thuận lợi về mặt thị trường, văn hóa, chính sách, để các tập đoàn đa quốc gia đầu tư trực tiếp vào quốc gia này.
Du lịch đến Nhật Bản đã trở thành một xu hướng thịnh hành trên toàn thế giới. Một con số kỷ lục 24 triệu du khách đã đến Nhật Bản vào năm 2016, số lượng du khách quốc tế lớn nhất được khi lại trong lịch sử. Đến năm 2030, con số đó được kỳ vọng sẽ tăng lên 60 triệu, và những vị khách du lịch này sẽ tiêu khoảng 15 000 tỷ Yên trong thời gian ở Nhật Bản.

Số lượng du khách đến Nhật Bản (2012 – 2030)
(Nguồn: Japan National Tourism Organization, 2016)

Với dân số hơn 126 triệu người, số lượng du khách quốc tế kỷ lục và là thị trường lớn thứ hai trong G7, Nhật Bản cũng là một điểm đến quan trọng cho các tập đoàn đa quốc gia có tham vọng phát triển.

Trong những năm gần đây, quốc gia Mặt trời mọc đã chào đón sự xuất hiện cả các công ty khởi nghiệp và các tập đoàn có uy tín tìm kiếm những cơ hội kinh doanh. Cuối năm 2015, FDI của Nhật Bản chạm mốc kỷ lục 24 nghìn tỷ Yên (210 tỷ USD) và tới năm 2020, chính phủ Nhật Bản hy vọng có thể nâng con số này lên 35 nghìn tỷ Yên (306 tỷ USD).

Các startups đang hy vọng có thể được thụ hưởng một số lợi ích từ FDI. Ví dụ, DocuSign, một công ty chữ ký điện tử có trụ sở tại thung lũng Silicon, cũng mở rộng sang nước này vào năm 2015. Brad Brooks, giám đốc tiếp thị, sản phẩm và kỹ thuật của DocuSign, giải thích: “Là nền kinh tế lớn thứ 3 trên thế giới, Nhật Bản là một phần quan trọng của Mạng lưới tín dụng toàn cầu của DocuSign.”

Các doanh nghiệp uy tín, những công ty đã lên sàn chứng khoán, và các tập đoàn lớn cũng đang tìm kiếm những động cơ để tăng cường sự tập trung vào Nhật Bản. TransPerfect, một công ty dịch vụ ngôn ngữ và quản lý nội dung được thành lập hơn 20 năm trước, gần đây đã xâm nhập vào thị trường Nhật Bản thông qua việc sáp nhập với một đối tác trong nước.

 Phil Shawe, nhà sáng lập và đồng CEO của công ty này, nói: “Với môi trường kinh tế thuận lợi gần đây của Nhật Bản, điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với những doanh nghiệp Mỹ muốn phát triển toàn cầu là cần phải đầu tư vào Nhật Bản.”

Một phần lý do cho sự gia tăng của FDI vào Nhật Bản là các chính sách các cải cách kinh tế của chính quyền thủ tướng Abe với mục tiêu làm cho Nhật Bản trở thành “quốc gia có môi trường thân thiện nhất với kinh doanh trên thế giới.” 

Những biện pháp nhằm tăng sự hấp dẫn của Nhật Bản với các doanh nghiệp nước ngoài bao gồm việc giảm thuế doanh nghiệp hơn 7%, nới lỏng yêu cầu về thị thực cho các chuyên gia có kinh nghiệm, và thành lập Trung tâm thành lập doanh nghiệp một cửa Tokyo. Nhờ những chính sách này và các chính sách khác được đưa ra bởi chính quyền ông Abe, môi trường FDI ở Nhật Bản tiếp tục phát triển và trở nên đa dạng, linh hoạt và cởi mở hơn.


Mức thuế doanh nghiệp ở một số quốc gia
(Nguồn: JETRO Invest Japan Report)

Nhật Bản cũng đang rất thành công việc truyền bá các giá trị văn hóa doanh nghiệp độc đáo của mình. Ví dụ, quốc gia này nổi tiếng thế giới về công nghệ chế tạo thủ công: Thuật ngữ “monozuki”, được giải thích là yếu tố nghệ thuật, khoa học, và thủ công trong quá trình tạo ra các sản phẩm, từ lâu đã là nguyên lý trong văn hóa Nhật Bản. Việc để ý đến các tiểu tiết là một lợi ích rõ ràng đối với các công ty ưu tiên chất lượng.

Về mặt văn hóa, kinh tế, và địa lý, sự hấp dẫn của Nhật Bản là rất rõ ràng. Shawe nói: “Cá nhân tôi tin rằng đầu tư kinh doanh của Mỹ và các công ty toàn cầu khác ở Nhật Bản sẽ đem lại cổ tức hậu hĩnh cho các công ty đa quốc gia với quan điểm toàn cầu và dài hạn.”
Những doanh nghiệp lớn nhất thế giới sẽ có quyết định thông minh khi đi theo 24 triệu du khách và khám phá tận mắt tiềm năng của Nhật Bản.



No comments:

Post a Comment