Tính đến tháng 11 năm 2016, thị phần của Tesla trong thị trường xe hơi và xe tải nhẹ chỉ là 0.3%. Tuy nhiên, cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 40% trong 3 tháng cuối năm. Lý do nào khiến cho Tesla vẫn chiếm trọn lòng tin của các nhà đầu tư?
Trước sự mong chờ của những nhà đầu tư và những người theo dõi ngành công nghiệp, vào thứ Tư (22/2), Elon Musk đã công bố kết quả tài chính quý 4 của Tesla. Trong 3 tháng cuối năm, cổ phiếu của Tesla Inc. đã tăng hơn 40%. Tại một thời điểm, giá trị của công ty đạt khoảng 45 tỷ đôla, trị giá hơn cả Nissan Motor Co., và chỉ ít hơn một vài tỷ so với ngôi thống trị của Nữ hoàng Detroit Ford Motor Company.
Giá trị vốn hóa thị trường
đáng kinh nghạc của Tesla cần một lời giải thích. Về cơ bản, giá cổ phiếu của một
công ty thể hiện giá trị hiện tại thuần của tất cả các khoản lợi nhuận trong
tương lai. Các khoản lợi nhuận này chỉ có thể được ước tính bởi các nhà phân
tích, và để ước tính một cách hợp lý, thì họ phải dựa vào các dữ liệu trong quá
khứ của công ty. Ngoại trừ sáp nhập và mua lại, không ai có thể nghĩ rằng một
công ty từng phải đối mặt với bờ vực phá sản có thể bất ngờ đạt 1 tỷ đôla lợi
nhuận thuần.
Tính đến tháng 11 năm 2016, thị phần của
Tesla trong thị trường xe hơi và xe tải nhẹ chỉ là 0.3%. Trong năm 2016, khoảng
76000 xe Tesla đã được xuất xưởng, trong khi chỉ riêng dòng F-Series của Ford
đã bán được 780,000 chiếc trong năm 2015.
Mặc dù kết quả kinh doanh
không được khả quan, nhưng các nhà đầu tư tiếp tục niềm tin vào Tesla. Vậy đâu
là nguyên nhân của sự tin tưởng này?
“Tự cung tự cấp”
Không giống như những đối thủ
của mình, Elon Musk là một người thích tự xây dựng mọi thứ. Trong khi Uber và
Lyft tự hào về việc tránh các đầu tư thâm dụng vốn vào các nhà máy hay các cơ sở
hạ tầng vật lý khác, thì Tesla lại rất hứng thú với các dự dự án này.
SpaceX của Musk thiết kế, sản
xuất và ra mắt tên lửa và tàu vũ trụ. Gigafactory của Tesla với nhiệm vụ chính
là sản xuất pin lithium-ion dự kiến sẽ đưa vào hoạt động hết công suất năm
2018. Và nó sẽ trở thành nhà máy lớn thứ 2 thế giới, sau nhà máy của Boeing.
SolarCity, được sáp nhập vào Tesla tháng 11 năm ngoái, là nhà cung cấp dịch vụ
năng lượng mặt trời lớn nhất ở Mỹ.
Sự kết hợp hoàn hảo của một công ty sản xuất ô tô và một nhà cung cấp dịch
vụ năng lượng
Ngày nay, hầu như không có
công ty sản xuất ô tô nào tự sản xuất kính chắn gió, da bọc nội thất ô tô, hay
kính chiếu hậu. Tuy nhiên, Tesla vẫn tiếp tục sản xuất những phụ tùng mà chuỗi
cung ứng hiện tại của chúng đang hoạt động kém hiệu quả, và biến việc sản xuất
nội bộ những phụ tùng này thành một lợi thế thực sự.
Nhìn theo phương diện này, mô
hình mà Musk đang xây dựng không chỉ là một công ty ô tô. Nó cũng không hẳn là
một công ty dịch vụ năng lượng. Có thể nói rằng, sự thông thạo về dự trữ năng
lượng trong ắc-quy ô tô hay trong các hộ gia đình, về cung cấp năng lượng bằng pin
mặt trời, và hệ thống phân phối năng lượng thông qua những “siêu thiết bị sạc
pin” (supercharger) là những yếu tố quyết định cho việc nâng cấp hệ thống di
chuyển hiện tại của chúng ta. Chỉ có sự kết hợp giữa những yếu tố này thì chúng
ta mới có thể mở ra hy vọng cho một tương lai với một hệ thống giao thông bền vững
trong thế kỷ 21.
Đổi mới mang tính đột phá thường
đòi hỏi sự tích hợp của nhiều lĩnh vực. Elon Musk coi sự phụ thuộc vào các nhà
cung ứng nước ngoài là một điểm yếu và không phải là một cách kiểm soát chi phí
thông minh.
Thay vì giữ bí mật thương mại
và sở hữu trí tuệ, Testa cho không bằng sáng chế của mình, thậm chí họ còn
không hề tính lệ phí giấy phép, sẵn sàng phát triển công nghệ xe điện với các
bên thứ ba có thiện chí.
Tầm nhìn dài hạn của thị trường tài chính
Để tiếp tục thu hút các cổ
đông, các nhà quản lý phải làm một việc gì đó mà các nhà đầu tư chưa tính đến.
Nói một cách khác, cách duy nhất để tăng giá cổ phiếu của một công ty về lâu
dài thì cần phải liên tục cung cấp những yếu tố bất ngờ bằng cách liên tục phát
triển theo một hướng mà thị trường không lường trước được.
Tuy nhiên, để tạo ra những yếu
tố bất ngờ này, một công ty phải xâm nhập vào những lĩnh vực mới với những rủi
ro như sự thiếu vắng của những nhà cung ứng. Trong trường hợp của Tesla, công
ty đã phải mang tất cả các hoạt động kinh doanh lại dưới một mái nhà để loại bỏ
những trở ngại đó. Nghịch lý là cùng lúc đó, công ty phải cho đi những bí quyết
của nó và liên kết với các công ty khác để củng cố các tiêu chuẩn của ngành
công nghiệp mới.
Ngoài Amazon, Tesla có lẽ là
công ty duy nhất vẫn đầu tư vào cơ sở vật chất vật lý trong thời đại Internet. Amazon
thì đầu tư vào nhà kho, còn Tesla đầu tư vào các nhà máy sản xuất ô tô. Cả hai
đang theo đuổi một cách tiếp cận mở trong khi thương mại hóa công nghệ của họ.
Những chiến lược của họ có thể khác thường, và đôi khi, hết sức nguy hiểm.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư
không chỉ thưởng cho những chiến lược thận trọng dẫn đến tăng trưởng thu nhập ổn
định, mà cả những chiến lược vô cùng mới mẻ, miễn là kết quả mang lại vẫn đáp ứng
được kỳ vọng của họ. Trong thời đại dồi dào tiền mặt và nguồn vốn, khi lợi nhuận
của những doanh nghiệp Mỹ đang ở mức cao nhất mọi thời đại, thì những chiến lược
táo bạo quan trọng bằng hoặc hơn những chiến lược thận trọng.
K. Nguyễn
No comments:
Post a Comment