Samsung đang trải qua thời kỳ khó khăn sau khi đã phải thu hồi sản phẩm
Note 7 và những hiệu ứng tiêu cực từ hệ quả của scandal liên quan đến lãnh đạo
công ty. Đây là thời điểm không thể tốt hơn cho những đối thủ luôn phải nấp
bóng của đại gia Hàn Quốc này vươn lên trên thị trường điện thoại thông minh.
Những công ty điện thoại đang tranh thủ lấp đầy khoảng trống
Samsung để lại trên thị trường. Đại gia Hàn Quốc vẫn đang phải liếm vết thương
của nó sau quá trình thu hồi rất tốn kém sản phẩm chủ đạo Note 7 của mình và
không có một sản phẩm chủ đạo nào để ra mắt trong hội chợ thường niên lớn nhất
của ngành công nghệ viễn thông.
Huawei của Trung Quốc,
ứng cử viên nặng ký nhất để lấp khoảng trống này trong thị trường điện thoại
cao cấp, đã gấp rút cho ra mắt chiếc điện thoại mới vào ngày Chủ Nhật vừa qua, với
hy vọng có thể thay thế Samsung trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2
trên thế giới sau Apple trước thềm Đại hội Thế giới Di động vào tuần này.
Những công ty Trung
Quốc khác như Xiaomi, Vivo, Oppo và Gionee cũng đang đeo bám sát sao, trong
khi BlackBerry và Nokia đã cho ra mắt những chiếc điện thoại khai thác được sức
hấp dẫn của những dòng sản phẩm retro.
Giám độc tiếp thị ở thị trường châu Âu của Samsung David
Lowes nói tại một cuộc họp báo tại Barcelona:
“Sáu tháng qua chắc chắn là một trong những
giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử của chúng tôi. Chúng tôi quyết tâm rút
kinh nghiệm từ bất cứ bài học có thể nào.”
Samsung đã thu hồi Galaxy Note 7 vào tháng 10 năm ngoái sau
khi pin lỗi đã khiến một số thiết bị bắt lửa, dẫn đến sự mất lòng tin của người
tiêu dùng và thiệt hại 5 tỷ USD trong lợi nhuận kinh doanh, và cho phép iPhone vượt
qua nó trong doanh số bán ra.
Thị phần của các nhà sản
xuất điện thoại thông minh lớn trên thế giới (2010 – 2016)
(Nguồn: Statista.com)
Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, thị
phần của Samsung đã giảm 17.7% trong quý 4, trong khi của Apple tăng đến 17.8%.
Một cuộc khảo sát đã cho thấy danh tiếng của Samsung đã tụt từ vị trí thứ 7 xuống
42. Có nhiều người nghi ngờ liệu Samsung có thể nhanh chóng lấy lại được vị thế
của mình hay không.
Trái ngược với Samsung, CEO của Huawei Richard Yu cảm thấy rất
lạc quan về tương lai của công ty mình:
“Sự cạnh tranh là rất
quyết liệt nhưng chúng tôi cho rằng chúng tôi đang có một cơ hội tốt” –
trích từ một bài phỏng vấn với tờ Reusters.
Huawei hiện thực hóa quyết tâm của mình bằng việc mở rộng
dòng điện thoại tầm trung và cao cấp của mình, đối đầu trực tiếp ở châu Á và
châu Âu với Apple và Samsung trong thị trường điện thoại cao cấp.
Chiếc điện thoại cao cấp P10 của Huawei sẽ được bán ra kể từ
tháng Ba với mức giá 649 Euro (685 USD) tại châu Âu, thị trường mục tiêu quan
trọng của công ty Trung Quốc này, khả năng cao là trước sự ra mắt dự kiến của
Samsung S8.
Huawei đã làm nên tên tuổi của mình với tư cách một công ty
xây dựng mạng lưới viễn thông và chỉ chân ướt chân ráo vào thị trường viễn
thông trong thập kỷ này. Công ty này không giấu giếm tham vọng trở thành nhà sản
xuất điện thoại lớn thứ 2 trên thế giới.
Những cái tên ít được biết đến ở phương Tây đang đẩy những
nhà sản xuất điện thoại uy tín châu Á như ZTE, LG Electronics và
Lenovo-Motorola vào nhóm “hạt giống số 2”. Oppo,
Vivo và Xiaomi đang là những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4, 5,
và 6 trên thế giới, theo Strategy Analytics, với Sony ở vị trí 16 và HTC ở vị trí thứ 20.
Nhưng vận may có thể thay đổi rất nhanh chóng nhất là trong
thị trường điện thoại thông minh. Theo Tim Coulling, một nhà phân tích tại công
ty nghiên cứu Canalys phát biểu:
“Cuộc chiến đấu dài hơi trong thị trường điện thoại thông minh đơn giản
là một cuộc chiến tiếp thị.”
K. Nguyễn
No comments:
Post a Comment